Hủy tour hàng loạt như hiệu ứng domino
VnExpress - 30/7/2020

Gần 50.000 khách của khoảng 1.200 đoàn thuộc một doanh nghiệp lữ hành lớn ở TP HCM cũng đã hủy tour đến tháng 9. Trong đó, khoảng 60% lượng khách đi tour miền Trung, 40% còn lại là "hiệu ứng domino" các tuyến khác trải dài khắp cả nước.

Tình trạng này cũng diễn ra tại Vietrantour. Ngay sau khi Đà Nẵng xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng, khoảng 1.500 khách đã huỷ tour, chiếm gần 90% tổng lượng tour khởi hành trong tháng 8 tham quan các điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Quảng Bình, Phú Yên... dù các điểm đến này không nằm trong vùng dịch.

Tính đến giữa tháng 8, khoảng 900 khách với gần 90% tour của công ty Apollotourist bị hủy. Ông Huỳnh Phước Ninh, giám đốc công ty này, cho biết: "Mấy ngày nay, lượng khách tới công ty và liên hệ qua điện thoại để hỏi về tour, tuyến liên tục. Nhưng không phải để đặt tour, tìm hiểu tour như tuần trước mà khách xin hủy".

Tương tự, khách đã hủy gần 100% tour khởi hành trong tháng 8 của Hanoitourist chi nhánh TP HCM. Ông Hồ Đức Phú, giám đốc chi nhánh này đánh giá, tình hình dịch bệnh đang ngày càng khó lường, khách cũng không còn tâm lý để đi du lịch.

Đường phố Đà Nẵng trở nên vắng vẻ sau khi thực hiện biện pháp cách ly xã hội. Ảnh: Nguyễn Đông.

Đường phố Đà Nẵng trở nên vắng vẻ sau khi thực hiện biện pháp cách ly xã hội. Ảnh: Nguyễn Đông.

"Từ 25/7 đến nay, gần như không có khách hàng mới tìm hiểu và mua tour. Công việc của chúng tôi là xử lý những khách đã mua tour liên hệ hủy. Chúng tôi cũng đưa ra các phương án như thay đổi hành trình hoặc bảo lưu tour nhưng nhiều khách không chấp nhận, chỉ muốn hoàn tiền", ông Nguyễn Đức Hiệp, Tổng Giám đốc Viettourist bày tỏ.

Để khắc phục phần nào thiệt hại, một số doanh nghiệp gợi ý khách chưa vội hủy toàn bộ dịch vụ. Đơn cử như BenThanh Tourist, doanh nghiệp này thuyết phục khách tạm hoãn tour, hoặc đổi điểm đến. Một bộ phận khách đã chuyển sang Phú Quốc, Đà Lạt... Ngoài những dịch vụ không thể trả lại như vé máy bay, công ty sẽ tìm cách thương lượng với các nhà cung cấp để hoàn tiền cho khách.

Đảm bảo an toàn cho khách du lịch

Để đảm bảo an toàn cho khách, nhiều doanh nghiệp du lịch duy trì biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của cơ quan chức năng trước đó. Ảnh: Út Nguyễn.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, tình hình dịch bệnh đã tác động đến tâm lý của khách du lịch và ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch. Ngay sau khi Đà Nẵng có công văn triển khai các biện pháp phòng chống dịch, các doanh nghiệp du lịch đồng loạt hoãn, hủy các chương trình đã và đang triển khai đi Đà Nẵng. Thậm chí, nhiều tour đi Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội, Đà Lạt... cũng bị hủy.

"Hiện tại, các doanh nghiệp du lịch đều gặp tình trạng khách du lịch hủy tour hàng loạt. Cụ thể, công ty Saigontourist hơn 10.000 khách; các doanh nghiệp khác như BenThanh Tourist, Lữ hành Fiditour, Hòa Bình, TST, Đất Việt... từ 5.000 khách trở lên", ông Vũ nói.

Ngày 29/7, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch (TCDL) đề nghị Sở quản lý du lịch các địa phương trên cả nước phải đảm bảo an toàn cho khách du lịch trong Covid-19. Các Sở quản lý về du lịch trên cả nước duy trì hoạt động đường dây nóng kết nối với doanh nghiệp và khách du lịch; kịp thời nắm bắt tình hình để có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đối với các địa phương có dịch, các đơn vị kinh doanh du lịch triển khai biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Các địa phương khác cần nhanh chóng kích hoạt quy trình phòng chống Covid-19 theo văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng đã ban hành trong thời gian qua, với từng đối tượng cụ thể như du khách, khu điểm du lịch, cơ sở lưu trú...

Nguyễn Nam

Xem thêm