5 cách đơn giản có thể thực hiện mỗi ngày để cải thiện trí thông minh cảm xúc
Cafebiz - 31/8/2020

Mặc dù trí tuệ cảm xúc (EI) được ghi nhận rộng rãi hơn - đặc biệt là trong các doanh nghiệp - những quan niệm sai lầm về cách phát triển nó vẫn rất phổ biến. 

Phần lớn các bài viết trước đây về EI cho thấy để cải thiện loại trí thông minh này, chúng ta phải nỗ lực rất nhiều và có thể kéo dài cả một đời người. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một số người có thể thấy việc phát triển trí tuệ cảm xúc rất ‘khó nhằn’. 

Tuy bất kỳ thay đổi nào đều đòi hỏi sự cam kết trong một thời gian dài, nhưng có những điều đơn giản mà chúng ta có thể thực hiện ngay để đem lại một số kết quả tức thì. 

Dưới đây là những cách mà chúng ta có thể kết hợp vào thói quen hàng ngày của mình và có tác động lớn, giúp bạn thành công hơn trong công việc. 

Nhận thức rõ ràng hơn về cảm xúc của bạn

5 cách đơn giản có thể thực hiện mỗi ngày để cải thiện trí thông minh cảm xúc - Ảnh 1.

Nhiều người không để ý tới cảm xúc của mình. Hãy thay đổi điều này bằng cách chủ động kiểm tra xem bạn cảm thấy thế nào vài lần trong một ngày. Hãy dành một chút thời gian để mô tả trạng thái cảm xúc của bản thân bằng từ ngữ.

Cách này giúp bạn nâng cao nhận thức về cảm xúc của mình và giúp bạn kiểm soát chúng tốt hơn. Vì trí tuệ cảm xúc liên quan tới quản lý cảm xúc của bản thân, nhận thức rõ về chúng là bước đầu tiên và cực kỳ quan trọng. 

Trong quyển sách “The Other Kind of Smart”, tác giả Harvey Deutschendorf, một chuyên gia về trí tuệ cảm xúc, một tác giả và diễn giả, cũng khuyên độc giả của mình nên chia sẻ ít nhất một cảm xúc tích cực với người khác. Chia sẻ điều mà người đó đã làm hoặc nói khiến tâm trạng của bạn trở nên tốt hơn. 

Lắng nghe nhiều hơn

5 cách đơn giản có thể thực hiện mỗi ngày để cải thiện trí thông minh cảm xúc - Ảnh 2.

Trí tuệ cảm xúc cũng là về xây dựng các mối liên hệ chặt chẽ hơn với những người xung quanh. Chúng ta có thể đạt được điều này bằng cách trở thành người biết lắng nghe hơn. Hầu hết mọi người đều quá để ý tới việc nghĩ ra điều gì đó để phản hồi thay vì thực sự lắng nghe. 

Lần tới khi bạn nói chuyện với đồng nghiệp tại nơi làm việc, thay vì nghĩ về cách mà bạn sẽ hồi đáp, hãy buộc bản thân tập trung vào những gì họ đang nói. Lặp lại nội dung đó bằng từ ngữ của chính bạn và đặt câu hỏi liên quan. 

Mọi người đã quá quen với việc không được lắng nghe. Do đó, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng của đồng nghiệp nếu bạn thực sự lắng nghe lời họ nói – ngay cả khi bạn không đồng ý với quan điểm của họ.

Tránh các cuộc độc thoại

5 cách đơn giản có thể thực hiện mỗi ngày để cải thiện trí thông minh cảm xúc - Ảnh 3.

Tất cả chúng ta đều đã rơi vào tình huống khi ai đó liên tục nói về thứ mà chỉ mình họ quan tâm, như giấc mơ đêm qua của họ. Dường như, họ hoàn toàn không biết rằng chúng ta có thể không quan tâm đến những gì họ đang lan man. Có khả năng cao là chúng ta sẽ cố gắng tìm cách thoát ra khỏi cuộc độc thoại này càng nhanh càng tốt và sẽ tránh xa họ trong tương lai. Trường hợp xấu nhất là bạn chính là kẻ độc thoại đó.

Vì vậy, khi nói chuyện với ai đó, hãy tự hỏi xem chủ đề bạn muốn thảo luận có khiến người đối diện quan tâm hay không. Tốt hơn hết, hãy dành thời gian để hỏi về cuộc sống của họ. Hầu hết mọi người đều thích nói về bản thân mình.

Cố gắng ghi nhớ những điều quan trọng đối với họ và nhắc lại điều đó ở lần gặp tiếp theo. Bằng cách này, họ sẽ cảm thấy rằng họ quan trọng đối với bạn. Điều này giúp bạn xây dựng được các mối quan hệ sâu sắc hơn.

Hãy dành thời gian ngắn để bình tĩnh lại khi cần thiết

5 cách đơn giản có thể thực hiện mỗi ngày để cải thiện trí thông minh cảm xúc - Ảnh 4.

Tất cả chúng ta đều trải qua những cảm xúc vỡ òa vào thời điểm nào đó như sự phấn khích khi đội bóng yêu thích ghi được bàn thắng. Những cảm xúc tích cực như vậy có thể được thể hiện bằng các hành động lành mạnh như hò hét hay giơ cánh tay ăn mừng. 

Tuy nhiên, khi chúng ta cảm thấy giận dữ và thịnh nộ tột độ, bộc lộ nó ra ngay lập tức có thể khiến chúng ta gặp rắc rối. Thực tế, những cảm xúc tiêu cực này sẽ nhanh chóng lắng xuống nếu chúng ta không bộc lộ chúng ra theo bản năng mà thay vào đó, cho phép bản thân thời gian để bình tĩnh lại.

Một số cách thức để hạ hỏa bao gồm đếm đến 10, ngâm nga một bài hát yêu thích trong đầu. Hãy tìm thứ gì đó phù hợp với bạn và thực hiện nó khi bạn cảm thấy cơn tức giận của mình đang dâng lên. Nó có thể giúp bạn không làm hoặc nói điều gì đó khiến bạn hối hận sau này. 

Điểm lại một ngày của bạn

5 cách đơn giản có thể thực hiện mỗi ngày để cải thiện trí thông minh cảm xúc - Ảnh 5.

Trước khi đi ngủ, bạn hãy điểm lại các tương tác trong ngày của mình. Hãy xem những điều gì đã diễn ra suôn sẻ và điều gì cần được cải thiện. Nếu bạn thử nghiệm một điều gì đó khác biệt và hiệu quả, hãy dành chút thời gian khen thưởng bản thân vì đã điều khiển được cảm xúc và hành động của mình. 

Nếu một số việc không được suôn sẻ, hãy nghĩ đến điều bạn có thể làm khác đi và quyết tâm làm thử vào lần tới.  Hãy nhớ rằng bất cứ sự tiến bộ nào cũng là một chiến thắng và sẽ giúp bạn đi đúng hướng.  

Sau khi thấy kết quả và lợi ích của việc thực hiện một số cách thức cơ bản nói trên, bạn có thể được truyền cảm hứng để tìm hiểu sâu hơn về phát triển trí tuệ cảm xúc của mình.