Xác định nguyên nhân bé trai 10 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm kháng sinh
Dân trí - 18/11/2019
Xác định nguyên nhân bé trai 10 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm kháng sinh - 1

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An nơi xảy ra sự việc.

Liên quan đến bệnh nhi N.Đ.K (10 tháng tuổi, trú ở xã Hoa Thành, huyện Yên Thành) tử vong sau khi điều trị tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, đơn vị này đã có báo cáo gửi Sở Y tế Nghệ An về sự việc.

Theo báo cáo của bệnh viện này cho biết, cháu N.Đ.K. nhập viện vào khoa cấp cứu ngày 7/11, trong tình trạng sốt cao liên tục 39,5 độ C, kèm theo ho, khò khè, mệt. Trước đó, sau khi được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành không đỡ nên bệnh nhi này được chuyển vào Bệnh viện Sản nhi để điều trị tiếp.

Sau khi được thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán cháu bé bị viêm phổi nặng, cúm, viêm não - màng não, nhiễm khuẩn huyết. Quá trình điều trị, cháu K. được tiêm kháng sinh Ceftazidime và Tobramycin, hỗ trợ dịch truyền và khí dung, hạ sốt.

Sau nhiều ngày điều trị, đến khoảng 11h30, ngày 16/11, bệnh khi được tiêm kháng sinh Tobramycin ngày thứ 3, Rocephin ngày đầu tiên. Sau tiêm 3 phút cháu K. xuất hiện tím tái, mạch nhanh, khó thở, nổi vân tím toàn thân. Các bác sĩ nhanh chóng xử trí theo phác đồ sốc phản vệ, tiêm bắp Adrenalin, bóp bóng oxy qua nội khí quản, đồng thời chuyển bệnh khi sang khoa Hồi sức chống độc.

 Tại đây, cháu K. được các bác sĩ chống sốc, dùng vận mạch, lập 2 đường truyền tĩnh mạch, lắp điện cực trước tim và thống nhất chẩn đoán, tiên lượng nặng… Đến 22h30 cùng ngày, trẻ được truyền máu, làm xét nghiệm công thức máu, sinh hóa máu và khí máu. Khoảng 1h30 ngày 17/11, cháu K. bị chảy máu mũi, xuất hiện phù chân tay, thiếu niệu, mạch khó bắt...

Đến khoảng 6h30, ngày 17/11, cấp cứu ngừng tuần hoàn không hồi phục, bệnh nhi đã tử vong. Bước đầu, phía Bệnh viện Sản nhi Nghệ An chẩn đoán cháu T.Đ.K tử vong do suy hô hấp, viêm phổi nặng, TD sốc nhiễm khuẩn chưa loại trừ sốc phản vệ.

Nguyễn Tú