COVID-19 và những “sóng gió” trên biển 2020
Lao động - 16/1/2021

Hàng nghìn người đã sẵn sàng cho một năm đầy hứng khởi, những người đứng đầu ngành công nghiệp du lịch biển dự đoán đây chắc hẳn là một năm thành công. Những con tàu được chuẩn bị sẵn sàng để hạ thủy. Thế nhưng, chỉ trong một vài tuần đầu năm, mọi thứ đã thay đổi…

Ngày 4.2.2020: Bùng phát COVID-19

Vào đầu tháng 2, virus Corona (nay gọi là SARS-COV-2) đã gây xôn xao khắp thế giới nhưng nhiều người vẫn coi sự lây nhiễm này chỉ là vấn đề khu vực, chủ yếu ảnh hưởng đến Trung Quốc và một số trường hợp cá biệt khác. Không may, một trong những “trường hợp” đó đã diễn ra ngay trên tàu du lịch Diamond Princess. Khi một hành khách nghi nhiễm COVID-19 lên tàu, dịch bệnh vẫn đang diễn ra trong cộng đồng.

Vào thời điểm cơ quan y tế lên tàu ở vùng biển Nhật Bản vào ngày 4.2.2020, 10 người trên tàu đã được xác nhận dương tính. Trong bối cảnh lo ngại nhiều người trong số 2.666 hành khách (chủ yếu là người Nhật) bị phơi nhiễm, con tàu được kiểm dịch tại cảng Yokohama. Con tàu này nhanh chóng trở thành từ ngữ miêu tả mức độ nghiêm trọng của đại dịch toàn cầu.

Ngày 13.3.2020: Tàu “chở” virus

Tháng 3 đến mang theo sự khẳng định rằng, thảm họa Diamond Princess không phải là duy nhất. Tàu du lịch chở hàng nghìn hành khách đi lại và dừng ở các cảng trên khắp thế giới. Hệ thống thông gió bên trong thuyền được coi là “kẻ truyền bệnh” từ người này sang người khác. Các con tàu giờ đây trở thành chất xúc tác của COVID-19.

Khi nhiều nơi trên thế giới bắt đầu công tác chiến đấu chống lại đại dịch bằng cách đưa ra lệnh cấm đi lại, đóng cửa toàn quốc thì các con tàu du lịch vẫn không ngừng di chuyển và được xác định là đang đẩy nhanh sự lây lan. Theo một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết, từ ngày 3.2.2020 đến 13.3.2020, có khoảng 200 ca dương tính với COVID-19 ở Mỹ có liên quan đến hành khách trên tàu, chiếm 17% tổng số trường hợp nhiễm bệnh ở nước này.

Ngày 22.4.2020: Những hành trình cuối

Đến đầu tháng 4, hầu hết tàu du lịch lớn đã tìm cách cập bến. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số tàu vẫn lênh đênh trên đại dương với quyết tâm về đúng cảng cuối cùng. Các con tàu dần dần cập cảng, kết thúc những chuyến du lịch đầy nguy hại.

Ngày 20.4, ba con tàu du lịch lớn cuối cùng đã cập cảng. Tàu MSC dừng lại tại Marseille, Pháp trả 1.769 hành khách. Tàu Pacific Princess đến Los Angeles cùng ngày. Ngày 22.4, tàu Costa Deliziosa cũng đã trở về “nhà” với 1.519 du khách. Giữa vô vàn tin tức xấu về các cuộc hành trình, thực tế đã không có trường hợp dương tính nào được ghi nhận trên cả 3 con tàu lớn này.

Thuyền trưởng của Deliziosa - Nicolò Alba - cho hay, con tàu của ông đã đối mặt với những lựa chọn khó khăn khi các cảng bắt đầu đóng cửa trong khi nó đang di chuyển trên vùng biển của Australia. Alba và nhóm thuyền viên đã quyết định sẽ không cố gắng đưa hành khách đến bất kỳ cảng nào nữa mà quay trở lại Châu Âu theo đúng hành trình ban đầu. Nghe có vẻ liều lĩnh nhưng “Đó là một lựa chọn đúng đắn”, Alba nói với CNN, “vì cuối cùng con tàu được chứng minh là nơi an toàn nhất cho tất cả mọi người trong chuyến đi”.

Giám đốc khách sạn Deliziosa cho biết, anh cảm thấy “lo lắng về những gì đang xảy ra bên ngoài hơn là trên con tàu vào thời điểm đó”.

Ngày 17.11.2020: COVID-19 và Caribe

Sau một thời gian cấm vận, các con tàu được quay trở lại hoạt động vào tháng 8. Tuy nhiên, với những chuyến tàu cẩn thận cùng sự dè chừng của du khách đã khiến du lịch biển ở Châu Âu và Mỹ vô cùng vắng vẻ.

Tháng 10, chính phủ Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm tàu du lịch, đồng thời đưa ra nhiều quy định phòng chống COVID-19. Theo đó, các công ty du lịch phải chạy “các chuyến đi mô phỏng” nếu muốn được phép tái hoạt động.

Ngày 17.11, Mỹ không những không thể cứu vãn tình hình du lịch quốc gia mà còn làm dịch bệnh thêm trầm trọng khi 7 trong số 112 hành khách và 2 thuỷ thủ đoàn trên tàu SeaDream 1 có kết quả dương tính với COVID-19. Trước đó, SeaDream “tự tin” đã vận hành 20 chuyến ra khơi trong đại dịch mà không gặp bất kỳ trường hợp lây nhiễm dịch bệnh nào.