Kỹ sư Trung Quốc nêu điểm yếu tiêm kích tàng hình F-22
VnExpress - 30/7/2020

Tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ được thiết kế để tác chiến ở châu Âu song đang được sử dụng ở châu Á - Thái Bình Dương với các điều kiện khác biệt, điều có thể hạn chế năng lực của chiến đấu cơ thế hệ 5 này, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Hàng không Trung Quốc Dương Vĩ nhận định. Dương Vĩ là người thiết kế J-20, tiêm kích tàng hình đầu tiên của Trung Quốc.

Trong bài viết trên tạp chí Hàng không học Trung Quốc hồi tháng 6, ông Dương nhận định F-22, mẫu tiêm kích chiến thuật được thiết kế từ thời Chiến tranh Lạnh, có thể gặp thách thức tương tự tiêm kích F-4 khi chúng được triển khai tới châu Á vào thập niên 1960-1970.

Ông cho rằng những tiêm kích như vậy không thể hiện được khả năng hoạt động ở tốc độ cao và năng lực chiến đấu vượt đường chân trời do môi trường phức tạp ở châu Á.

Tiêm kích J-20 trình diễn tại Triển lãm Hàng không Trung Quốc, tháng 11/2018. Ảnh: AP.

Tiêm kích J-20 trình diễn tại Triển lãm Hàng không Trung Quốc tại thành phố Châu Hải, tháng 11/2018. Ảnh: AP.

Dương Vĩ không so sánh F-22 Mỹ với J-20 Trung Quốc, hai mẫu tiêm kích hạng nặng hai động cơ có kích thước tương đồng. Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự nhận định bình luận của Dương Vĩ ngụ ý J-20 là đối thủ vượt trội so với F-22 Mỹ.

Tống Trung Bình, chuyên gia quân sự ở Hong Kong, cho rằng lợi thế lớn nhất của J-20 là được phát triển sau F-22, giúp những người thiết kế có thể học hỏi và rút kinh nghiệm từ thiếu sót từ tiêm kích tàng hình Mỹ. Ngoài ra, đội ngũ thiết kế J-20 có thể áp dụng các công nghệ mới để tối ưu mẫu tiêm kích.

"F-22 ban đầu được thiết kế để đối phó với Liên Xô, sau này là Nga, tại chiến trường châu Âu", ông Tống nói, nhưng cho rằng môi trường hoạt động chủ yếu của F-22 hiện nay là châu Á - Thái Bình Dương.

"J-20 của Trung Quốc được lấy cảm hứng từ việc Mỹ triển khai F-22 tới khu vực. Đội ngũ thiết kế máy bay Trung Quốc chọn F-22 làm địch thủ và F-35 làm đối thủ chiến thuật để cho ra đời mẫu tiêm kích thực tế và uy lực hơn", ông Tống nhận định.

F-22 và J-20 đều có trần bay 20.000 m, tốc độ tối đa hơn Mach 2 (2.470 km/h). Bán kính chiến đấu của F-22 là 800 km, trong khi J-20 có thùng dầu trong thân lớn hơn, giúp nó đạt bán kính chiến đấu 1.100 km.

Tiêm kích F-22 Mỹ hỗ trợ chiến dịch Nhổ tận gốc tại Syria, tháng 8/2017. Ảnh: USAF.

Tiêm kích F-22 Mỹ hỗ trợ chiến dịch Nhổ tận gốc tại Syria, tháng 8/2017. Ảnh: USAF.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lưu ý J-20 chưa tham gia thực chiến lần nào từ khi mẫu tiêm kích được biên chế năm 2017, trong khi năng lực tác chiến của F-22 đã được chứng minh qua một số trận chiến. Lần triển khai gần nhất của F-22 diễn ra vào năm 2019, khi các tiêm kích tàng hình này được điều tới Qatar khi căng thẳng Mỹ - Iran leo thang.

Nguyễn Tiến (Theo SCMP)